Cây lược vàng và công dụng chữa bách bệnh

Cây lược vàng là một trong những loại cây thuốc nam quý hiếm có tác dụng chữa được nhiều bệnh. Hôm nay chuyên mục  bài thuốc hay của của báo phụ nữ sẽ giới thiệu với các bạn vềcây lược vàng và công dụng chữa bách bệnh của cây lược vàng

Loading...

1 . Cây lược vàng

Cây lược vàng còn có tên gọi khác là cây lan vòi hay địa lan vòi, hoặc lan rủ còn tên khoa học là “” callisia fragrans”” thuốc họ thài lài commelinaceae.

Lược vàng là 1 loại cây thảo sống lâu năm, thân đứng cao từ 15-45 cm có thân bò ngang trên mặt đất, thân lược vàng chia làm nhiều đốt và có nhánh, lá đơn mọc so le, các phiến lá thuôn hình ngọn giáo có bề mặt nhẵn bóng, mặt trên có màu xanh đậm hơn mặt dưới, bẹ lá ôm kích lấy thân.

Cây lược vàng có nguồn gốc từ Mexico được di thực sang nước Nga rồi đến Việt Nam

Được  trồng làm cây cảnh ở khá nhiều gia đình Việt Nam và một số nước trên thế giới.

2. Công dụng chữa bách bệnh của cây lược vàng

Cây lược vàng theo đông y có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, hóa đờm, cầm máu, hoạt huyết, dùng chữa lành viết thương, vết bầm tím… Trong cây lược vàng có chứa các lipid béo, axit béo, axit hữu cơ, các vitamin BB, B2 và 1 số sắc tố karoten, flavonoid và steroid

2 Hoạt chất flavonoid trong cây lược vàng là:

+ Quercetin có tác dụng chống oxy hóa tế bào mạnh, khả năng kháng ung thư và tăng cường sức bền thành mạch. Có tác dụng rất hữu ích trong các trường hợp bị dị ứng, chảy máu thành mạch, thấp khớp, mỡ máu cao, các bệnh tim mạch, 1 số bệnh về mắt, nhiễm trùng

+ Chất thứ 2 là kaempferol có tác dụng giúp củng cố mao nâng đỡ thể trạng, khả năng kháng viêm, tăng đào thải nước tiểu và còn được dùng chữa viêm nhiễm, dị ứng, bệnh đường tiết niệu

Ngoài ra hoạt chất steroid trong cây lược vàng là phytosterol có hoạt tính estrogen có tác dụng diệt khuẩn, chống xơ cứng và kháng lại các tế bào ung thư. Đặc biệt lược vàng còn có khả năng tẩy uế không khí trong phòng, giải phóng ra một số chất có ích cho việc điều trị các bệnh đường hô hấp nên được sử dụng nhiều làm cây cảnh trong nhà.

3. Tác dụng chữa bệnh của cây lược vàng

– Chữa đau dạ dày : Dùng 50gr lá lược vàng tươi giã nất chắt lấy nước cốt (hoặc ăn cả bã cũng tốt) + một giọt mật gấu ă sống ngày một lần lúc đói liên tục trong 1 tháng là khỏi bệnh.

– Điều trị bệnh gan: Chữa bệnh gan chính là tác dụng nổi bật nhất của cây lược vàng.

+ Với những người bị bệnh nóng gan, mắc bệnh viêm gan B, C, lỡ miệng do nóng gan hoặc gan nhiễm mỡ hãy dùng 2 lá lược vàng cùng với vài lá mồng tơi rửa sạch sau đó giã nhuyễn uống vào mỗi bữa tối sau bữa ăn.

+ Với những người bị bệnh ung thư gan, xơ gan thì hãy sử dụng lá cây lược vàng thêm vài lá màng màng sau đó giã nát pha với rượu trắng ngâm trong 30 ngày sau đó uống mỗi ngày cũng có hiệu quả chữa bệnh tốt.

– Bệnh nổi mẩn, ngứa: Vào hè các cháu nhỏ hay bị nổi mẩn ngứa. Lấy lá lược vàng cho các cháu nhai nuốt nước, bã xát vào những chỗ nổi mẩn ngứa 3 lần là khỏi hẳn (trước khi dùng bã để xát phải lau rửa chỗ ngứa cho sạch).

– Chữa bệnh viêm họng với cây lược vàng: Cây lược vàng có hiệu quả điều trị bệnh viêm họng gây ho khàn, ho có đờm kéo dài. Vì vậy, nếu mắc chứng bệnh này hãy thực hiện với lá cây lược vàng vắt lấy nước , uống 2-3 lần/ngày. Kéo dài 2 ngày sẽ phát huy tác dụng. Dùng lá lược vàng nhai kĩ nuốt cả nước lẫn bã cũng 3, 4 lần là khỏi hẳn.

– Bệnh sưng chân răng và nhức răng: Bị sưng mộng răng, nhức nhối, má xưng như lên quai bị… Dùng 3 lá lược vàng nhai kĩ nuốt nước, còn bã đẩy nhẹ vào chỗ chân răng đau ngậm. Một ngày làm 3 lần như vậy (sáng, trưa, tối) trước lúc ăn cơm. Trước khi nhai xúc miệng nước muối pha loãng. Làm như vậy 3 ngày liền, má hết xưng, chân răng không đau nhức nữa!

– Bị côn trùng cắn: Bị côn trùng đốt bị ngứa và có hiện tượng xưng tấy. Hái lá lược vàng nhai nuốt nước, lấy bã chà sát vào chỗ xưng tấy nhiều lần. Sẽ không đau nhức nữa, vầng đỏ cũng không còn…

– Bọ rời leo: Bị con “bọ rời leo” làm da nổi phồng rộp gây ngứa khó chịu. Dùng lá lược vàng nhai kĩ nuốt nước, còn bã chà xát lên chỗ nổi phồng rộp thấy khỏi ngứa ngay tức khắc, da khô thành vẩy rồi tự bong…

– Điều trị bệnh tiểu đường : Lá cây lược vàng vắt lấy nước hoặc có thể nhai luôn cả lá, thực hiện điều này hàng ngày và kéo dài trong thời gian dài bệnh tiểu đường sẽ giảm đáng kể, cho bạn sức khỏe tốt.

– Đặc biệt, đối với bệnh nhân bị sỏi thận, bệnh nhân nên dùng cây lược vàng chữa sỏi thận bằng cách mỗi buổi sáng hái 3 – 6 lá rửa sạch, vẩy hết nước, cắt miếng nhỏ vừa ăn nhai nhỏ, ngậm trong 3 – 5 phút rồi nuốt cả nước và bã.

Ngoài ra cây lược vàng còn có nhiều tác dụng trong việc điều trị bệnh đau lưng, vẩy nến…, hoặc ngâm rượu uống rất tốt.

Loading...

Ket qua ngoai hang anh -SXMB sevelamer 800mg