Cây ngũ trảo: Công dụng, bài thuốc trị bệnh và những lưu ý khi sử dụng

Cây ngũ trảo là một loài thực vật thuộc họ đậu được sử dụng trong y học truyền thống Trung Quốc, loại cây này có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. 

Đặc điểm nhận biết của cây ngũ trảo

Thân cây: Thân cây ngũ trảo dạng hình trụ, lớp vỏ ngoài thường nhẵn nhụi, màu xám hay xám nâu. Phần trên ngọn có nhiều cành nhỏ, các nhánh non hình vuông và có khía.

Lá cây: Lá mọc đối, chia thành 5 lá chét có hình dáng tương tự như chân chim. Phía dưới gốc lá hình tròn nối với cuống dài, đầu lá nhọn. Hai bên ngoài mép đầu lá đều có răng cưa. Mặt trên lá nhẵn nhụi, màu xanh lục thẫm. Mặt dưới có lông mịn ngắn màu trắng bạc. Chiều dài mỗi lá từ 5 – 8 cm.

Loading...

Hoa: Vào tháng 11 hàng năm cây ngũ trảo sẽ ra hoa, hoa mọc thành chùm nhỏ ngay ở đầu cành. Kích thước hoa khá nhỏ, cánh hoa màu tím nhạt hoặc tím lam.

Quả ngũ trảo: Quả cây ngxu trảo sẽ xuất hiện vào tháng 5 đến tháng 7. Quả mọng nước, khi còn non có màu xanh nhạt, đến khi chín sẽ chuyển sang màu vàng đen hoặc màu đen.

Công dụng của cây ngũ trảo

Dưới đây là những công dụng của cây ngũ trảo mà tapchiphunu.net.vn tìm hiểu được và muốn chia sẻ đến cho bạn đọc.

Tác dụng chống oxy hóa

Loại cây này có chứa các hợp chất chống oxy hóa gồm các flavonoid, polysaccharide và saponin. Những hợp chất này có khả năng ngăn chặn tổn thương tế bào do các gốc tự do. Giúp bảo vệ tế bào khỏi các bệnh lý liên quan đến lão hóa.

Tác dụng chống viêm

Cây ngũ trảo có tính chất chống viêm và đặc biệt là trong các bệnh viêm đường hô hấp, viêm khớp. Hợp chất astragaloside và flavonoid giúp giảm sưng tấy và đau nhức. Đồng thời tăng cường hệ miễn dịch để giúp kháng khuẩn và kháng virus.

Cây ngũ trảo: Công dụng, bài thuốc trị bệnh và những lưu ý khi sử dụng
Cây ngũ trảo: Công dụng, bài thuốc trị bệnh và những lưu ý khi sử dụng

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Có nghiên cứu chỉ ra rằng astragalus trong cây ngũ trảo có thể giảm mức đường huyết và mức độ cholesterol trong cơ thể. Nó giúp giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Tăng cường sức đề kháng

Cây ngũ trảo có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi các bệnh lý liên quan đến sự suy yếu hệ miễn dịch. Nó cũng có khả năng tăng cường sự sản xuất tế bào miễn dịch để giúp đẩy lùi các bệnh lý liên quan đến sự suy giảm chức năng miễn dịch.

Tác dụng hỗ trợ gan

Hợp chất flavonoid và saponin trong cây ngũ trảo có khả năng giảm viêm và chống oxy hóa. Chúng giúp bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương và cải thiện chức năng gan. Đã có nghiên cứu cho thấy astragalus có thể giúp giảm mức độ độc tố trong cơ thể và giảm nguy cơ bị viêm gan.

Tác dụng hỗ trợ sức khỏe hô hấp

Astragalus có thể giúp giảm triệu chứng ho và đau họng, đồng thời tăng cường sức đề kháng của hệ thống hô hấp để giúp đẩy lùi các bệnh lý như cảm lạnh và viêm phổi.

Tác dụng khác

Ngoài những tác dụng kể trên, cây ngũ trảo còn có nhiều tác dụng khác như giúp giảm mức độ lo âu và giảm căng thẳng, hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và giúp tăng cường năng lượng.

Xem thêm: Tác dụng của lá húng chanh, cách dùng và những lưu ý cần biết

Xem thêm: Tác dụng của húng quế đối với sức khỏe của con người

Bài thuốc trị bệnh từ cây ngũ trảo

  1. Đau đầu: Ngâm 10g ngũ trảo khô trong nước, lọc lấy nước và uống. Nên uống 2-3 lần mỗi ngày.
  2. Tiêu chảy: Hãy chế biến một bát cháo ngũ trảo với 50g ngũ trảo khô và 500ml nước. Đun sôi và đun liền trong khoảng 30 phút. Uống cháo ngũ trảo này hàng ngày để giảm triệu chứng tiêu chảy.
  3. Tiểu đường: Hãy sắp xếp 1 kg ngũ trảo khô vào một hũ kín, để ngâm với 3 lít nước trong 3 ngày. Sau đó, đun sôi và lọc lấy nước. Uống nước ngũ trảo này hàng ngày để hỗ trợ điều trị tiểu đường.
  4. Ho: Hãy trộn 50g ngũ trảo với 1 quả táo và 1 quả cam, ép lấy nước. Uống nước này hàng ngày để giảm ho và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Hy vọng những thông tin sức khỏe mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn biết được tác dụng của cây ngũ trảo và những bài thuốc từ loại cây này. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết.

Loading...

Ket qua ngoai hang anh -SXMB sevelamer 800mg