Cách làm cơm rượu cực ngon đón Tết Đoan Ngọ

Ngày mai 05-05 là Tết Đoan Ngọ rồi . Trong tết Đoan Ngọ một trong các món ăn không thể thiếu đó là cơm rượu. Với cách làm cơm rượu nếp theo kiểu miền Bắc ,miền Nam và miền trung mà chuyên mục món ngon mỗi ngày của báo phụ nữ chia sẻ dưới đây, bạn sẽ có món cơm rượu ngọt mềm, mọng nước cực hấp dẫn để cả nhà diệt sâu bọ rồi nhé!

1. Cách làm cơm rượu Miền Bắc

Món cơm rượu miền Bắc khi ăn thì trộn đều với đường trắng (nước đường). Nước rượu nguyên chất (dung dịch rượu vữa có mùi thơm lừng) có thể chắt vào chai dành để uống như rượu bình thường. Món cơm rượu sẽ có hơi men, vị cay của rượu, vị ngọt của nước đường và cơm nếp.

Cách làm cơm rượu miền Bắc

Nguyên liệu làm cơm rươu

  • Gạo nếp lức hoặc gạo nếp cẩm
  • Men rượu
  • Lá chuối vài miếng to
  • 1 cái rổ thưa có 2 lớp.
  •  1 cái chăn mỏng.

Cách làm cơm rượu

Bước 1: Đầu tiên, bạn nhặt bỏ hết thóc và vỏ trấu trong gạo nếp, vo kỹ rồi ngâm nước khoảng 30 phút. Sau đó, vớt gạo lên cho ráo nước rồi cho vào nồi cơm điện, đổ nước ngập mặt gạo khoảng 1,5cm rồi nấu như bình thường

Bước 2: Khi xôi chín, bạn dỡ ra nia hoặc khay rộng cho xôi bay hết hơi và nguội dần

Bước 3: Tiếp theo bạn lấy những quả men rượu đã mua ở chợ về, cạo sạch lớp chấu trên bề mặt và giã nhỏ thành bột màu trắng.

Bước 4: Khi cơm đã nguội thì lấy rá, lót một lớp lá chuối tươi đã khía ở đáy để không bị ứ nước khi cơm nếp lên men thành rượu sau đó. Cho từng lượt cơm vào rá, rồi rắc một lượt men lên, đan xen với nhau, rắc hết thì đậy kín miệng rá bằng lá chuối . Khi ấy, men rượu sẽ ngấm vào cơm làm cho những hạt cơm căng mọng, hơi men kết hợp với cái nóng của cơm nếp đang ủ sẽ tạo ra những giọt rượu nguyên chất chảy xuống chiếc bát phía dưới rá. Sau đó để rá cơm rượu lên một chiếc bát trong khoảng 2 ngày.

Cơm rượu nếp để 2 ngày sẽ ngấu, dừ và ăn được.

2. Cách làm cơm rượu Miền Nam

Với cách làm cơm rượu vô cùng đơn giản, bạn sẽ có những mẻ cơm rượu ngon, an toàn để cùng gia đình đón Tết Đoan Ngọ sum vầy, ấm áp.

Cách làm cơm rượu miền nam

Nguyên liệu làm cơm rượu

  • 500g gạo nếp hay 2 bát con gạo nếp đầy
  • 3 viên men cơm rượu, mỗi viên 2g
  • 500ml nước lọc
  • Nước, muối.

Cách làm cơm rươu

Bước 1: Gạo nếp đãi qua nhiều lần nước cho thật sạch, tiếp theo để lên rổ cho ráo nước, bạn không cần phải ngâm gạo nếp qua đêm.
Bước 2: Gạo sau khi vo sạch thì cho vào nồi cơm điện, thêm 1/2 thìa muối, đổ nước sâm sấp nước với gạo. Bật nút nấu cơm như bình thường, chú ý khi cơm sôi, mở nắp để quan sát xem có nhiều hay ít nước quá không nha.

Bước 3: Bật nút nấu như nấu cơm bình thường đến khi gạo nếp chín, dùng đũa xới đều để hạt gạo mềm.
Bước 4: Men để làm cơm rượu cho vào cối dã men thành bột mịn càn nhỏ càng tốt, nếu có máy xay sinh tố thì cho men vào quay 1 lúc là nhanh nhất.

Men cơm rượu miền Nam
Bước 5: Bạn pha sẵn nửa bát con nước ấm và hòa thêm vào 1/4 thìa nhỏ muối, để riêng.
Bước 6: Gạo nếp sau khi chín, để nguội bớt bạn trải đều ra mâm hay khuôn.
Bước 7: Bạn sờ tay thấy xôi vẫn còn hơi ấm, và không được quá nóng men rượu sẽ bị chết không lên men, dùng một cái đồ rây lỗ nhỏ, cho men rượu vào và rây một lớp men lên bề mặt xôi.


Bước 8: Tiếp tục lật ngược bề mặt xôi bên dưới, rây một lớp men mỏng.

– Nhúng tay vào bát nước ấm đã pha với muối, sau đó ngắt từng viên xôi đã rây men, vo tròn lại.
Bước 9: Làm cho hết phần xôi và men, xếp những viên men vào âu thủy tinh sạch.
Bước 10: Dùng màng thực phẩm bọc kín, và phủ bên trên một khăn dày, để vào nơi kín nắng và gió.


Bước 11:  Để khoảng 3-4 ngày men cơm rượu ra nước thì bạn có thể dùng được.

3. Cách làm cơm rượu Miền Trung

Cơm rượu Miền Trung được làm từ phương pháp lên men cổ truyền. Đây là món tráng miệng, lại giúp dễ tiêu hóa nên đã được nhiều gia đình miền Trung tự chế biến trong bữa ăn.

Cách làm cơm rượu Miền Trung

Nguyên liệu làm cơm rượu 

  • Nếp ngỗng
  • Nước , Muối
  • Lá Chuối
  • Men rượu

Cách làm cơm Rượu

Bước 1: Gạo nếp vo sạch, ngâm nước trong 8 giờ rồi vớt để ráo

Bước 2: Đem gạo nếp hấp lần 1 trong 1 tấm vải màn. Khi hạt nếp có độ trong, lấy ra, nhúng gói nếp vào thau nước pha muối loãng, để ráo trong 3 phút.

Bước 3: Nếp được hấp hai lần đến độ chín hoàn toàn. Xới xôi ra để nguội. Lót tấm lá chuối vào khay, cho xôi vào, đậy thêm tấm lá nén xôi thật chặt trong lòng khay, dùng vật nặng đè lên xôi.

Bước 4: Giã men thật mịn, mở lá ra, rắc đều bột men lên mặt xôi. Dùng dao nhúng nước muối đặc, cắt xôi thành viên cạnh 2,5 cm. Rắc tiếp men lên đều mặt còn lại của viên xôi. Lấy lá chuối cuộn từng viên xôi.

Cứ một dung lá gói ba viên xôi. Ta bóc lá chuối, sắp viên xôi ra bát hay thẩu, đổ nước rượu hứng được vào. Đậy nắp lại, sau một ngày là có thể đem ăn. Để tủ lạnh sẽ giữ được lâu hơn. Món cơm rượu thường ăn kèm xôi vò.

 

Loading...

Trên đây là  3 cách làm cơm rượu ngon 3 miền Bắc, Trung Nam  cho tết Đoan Ngọ . Báo phụ nữ chúc các bạn thực hiện thành công cách làm cơm rượu nếp  và có 1 ngày lễ vui vẻ bên gia đình nhé!

Loading...

Ket qua ngoai hang anh -SXMB sevelamer 800mg